
Văn hóa có ảnh hưởng đến phong cách nước hoa?
Maison21G
Th 6 23/10/2020
8 phút đọc
Hãy tự nhủ với một đất nước, nơi bạn sinh ra, nơi bạn lớn lên, bạn có những sở thích khác nhau về “khẩu vị”, ngay cả trong âm nhạc và thời trang, tất cả đơn thuần do những ảnh hưởng từ văn hoá xung quanh. Nước hoa cũng vậy. Hiện tượng thú vị này, không thể trông thấy bằng mắt, không chỉ nói lên sở thích cá nhân mà hơn thế nữa, nó phản ánh toàn bộ một quốc gia và lục địa!
Để hiểu được sở thích cá nhân về mùi hương nào đủ “thơm ngon” đối với các cá nhân cụ thể ở các quốc gia khác nhau, chúng ta chỉ cần xem xem dòng nước hoa nào đang bán chạy nhất ở đó. Thống kê cho thấy lịch sử, truyền thống, và thậm chí khí hậu, tất cả ảnh hưởng đặc biệt đến thị hiếu mùi hương của một vùng.
Khi nói đến Nước hoa, có một số điểm chung xuất hiện trên tất cả thị trường, chẳng hạn như nhóm người ưa chuộng Nước hoa mang lại cảm giác “tươi mát” và “phong cách hiện đại”.
Sự cảm nhận mùi hương của con người ở mỗi châu lục mỗi khác
Châu Á
Một khu vực rộng lớn, với nhiều vùng đất, nền văn hoá và truyền thống khác nhau, tất cả hoà thành một, và sở thích Nước hoa của người Trung Hoa khá tương quan với các vùng khí hậu khác nhau.
Ví dụ, những nốt hương gỗ (woody), phấn hoa (powdery), cay nồng (spicy), như những thành phần có trong Chanel No 5, có lẽ là loại nước hoa mang tính biểu tượng nhất của Chanel, và BLV Pour Homme của Bvlgari, phù hợp hơn với những vùng khô hạn như Bắc Kinh; trong khi những mùi hương hoa tươi mới, hương phấn hoa được ưa chuộng ở những vùng ấm hơn, như Thượng Hải.
Di chuyển về phía Nam, đến nơi có khí hậu ẩm và nóng hơn, những mùi hương tươi mát nhưng cay nồng, như Coco Mademoiselle by Chanel, được biết đến là thành công hơn hết. Trái ngược với một xã hội dè dặt hơn, Nhật Bản thay vào đó thường tránh những mùi hương nồng và tập trung vào những loại nước hoa Niche, hiếm có khó tìm hơn, mang lại cảm nhận tinh tế, dịu dàng, cân bằng và thường mang sắc thái thuỷ chung, bao gồm L'Eau d'Issey by Issey Miyake và Cool Water của Davidoff dành cho nam giới.
Khả năng cảm nhận mùi hương người Hàn Quốc tương quan với người Nhật Bản, với các loại Nước hoa dịu nhẹ, có mùi trái cây (Fruity) và cam quýt (Citrus) đang phát triển nhất trên thị trường của họ.
Với những thông tin cơ bản trên về các loại Nước hoa bắt nguồn từ sự tôn trọng lẫn nhau trong Văn hoá hùng mạnh của họ, Nước hoa, đặc biệt là những mùi hương mạnh mẽ, được coi là đáng lo ngại và có thể gây khó chịu cho việc cảm nhận mùi vị. Tuy nhiên khu vực này đang trải qua những đổi thay trong nhận thức của họ, với ngành công nghiệp nước hoa đang dần phát triển.
Trung Đông
Nước hoa đã hoàn toàn ăn sâu vào văn hoá Trung Đông và đóng một vai trò rất quan trọng. Được tôn sùng và bắt nguồn từ thực tiễn sử sách, người Ba Tư là những người đầu tiên sử dụng phương pháp chưng cất để chiết xuất tinh dầu từ hoa để tạo ra hương thơm tuyệt diệu. Ai ngờ được rằng sau nhiều thập kỷ, nhiều thế kỷ sau, sử dụng Nước hoa vẫn là một điều thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của họ!
Với sở thích mùi hương mạnh mẽ, có lẽ là đứng đầu trên toàn cầu, người Trung Đông tìm kiếm mùi hương có sức táo bạo và bền lâu hơn mức trung bình. Hơn thế nữa, cách tiếp cận mùi hương truyền thống của họ bao gồm nhiều lớp hương đối lập chồng lên nhau.
Những hương liệu mà họ sử dụng phổ biến nhất như như cỏ Vetiver thô mộc, trầm hương (Oud) gợi cảm, hoa hồng (Rose) và hoa lài (Jasmine), và các hương Gỗ khác nhau, tất cả để tạo ra những chế tác Nước hoa công phu, độc nhất và đáng kinh ngạc để phô trương sự kết hợp mùi hương đặc sắc của họ. Và nổi bật ở khu vực này là Good Girl của Caroline Herrera, Pour Homme Oud Noir của Versace và Gucci Oud của Gucci.
Hoa Kỳ
Ba phần tư dân số Hoa Kỳ, phần lớn là thế hệ trẻ, ưa chuộng sử dụng Nước hoa. Nhìn chung, họ có đa dạng sở thích trong việc lựa chọn Nước hoa. Được biết đến với đam mê ăn uống vô cùng tận, điều này có thể dễ hiểu khi họ rất yêu thích những Hương nước hoa “ngon lành” có sự “góp mặt” của hương Vanilla và hương Dâu tây đỏ mọng. Và nó được chứng minh rõ nhất bơi các thương hiệu nổi tiếng như Victoria Secret.
Ngoài ra, người Hoa Kỳ cực kỳ ưa chuộng các dòng Nước hoa mang lại cảm giác tươi mới và tự nhiên, như CK One của Calvin Klein; là mùi hương thịnh hành nhất có thể phản ánh sự đơn giản, thanh lịch vượt thời gian. Theo truyền thống chúng được chế tác bởi những loài hoa nữ tính như hoa huệ từ thung lũng và hương hoa hồng.
Những sản phẩm bán chạy nhất dành cho Phụ nữ ở Mỹ bao gồm nước hoa Trésor của Lancôme, Beautiful của Estee Lauder và Happy của Clinique. Tương tự, nước hoa dành cho Nam giới cũng đã có sự chuyển dịch sang phong cách nhẹ nhàng hơn, với các hương như cam quýt, hoa và gỗ ngày càng trở nên nổi bật do sự phát triển mạnh mẽ gần đây đối với nước hoa unisex. Có thể nhắc đến một số ví dụ về nước hoa Nam và Unisex như Super Cedar của Byredo, Dior Homme Eau de Toilette của Dior phiên bản mới, Y của YSL, cũng như Essencial Oud của Natura.
Châu Âu
Đây chắc hẳn là khu vực có dân số lâu đời nhất và lớn nhất trong số những người sử dụng Nước hoa hiện đại, nơi có Thủ đô Paris được xem là thủ phủ Nước hoa của thế giới. Đối với người Pháp, Nước hoa là một phần quan trọng trong văn hoá như việc tiêu thụ thức ăn hay thưởng một ly vang hảo hạng cùng với phô mai tươi ngon… C’est la vie!, và tất nhiên, những nước láng giềng đã dễ dàng tiếp thu và hưởng lợi từ trải nghiệm Nước hoa cao cấp từ Pháp!
Đối với tầng lớp trung lưu, sự đổi mới không ngừng của Nước hoa là động lực thúc đẩy thị trường này phát triển rực rỡ. Ví dụ, so với Mỹ, Nước hoa được xem như một sự thể hiện khéo léo rằng “I am clean”- Tôi sạch sẽ, hay thậm chí ở Trung Đông, chúng còn được sử dụng để giới thiệu bản thân, mọi người có thể nhận ra bạn ngay cả trước khi bước vào phòng.
Mặt khác, người Châu Âu xem mỗi lần xịt Nước hoa là một câu chuyện kể về con người họ, thể hiện sự hiểu biết về cảm nhận mùi hương và phong cách của họ ngày hôm đó. Bạn sẽ không chỉ tìm thấy một vài chai Nước hoa được trưng bày trong tủ làm đẹp của họ, thực tế, bạn sẽ tìm thấy cả một tủ toàn là Nước hoa… Mỗi một mùi hương khác nhau cho mỗi dịp khác nhau giúp khắc họa tính cách và tâm trạng khác nhau! Giới mộ điệu Âu Châu tập trung vào những mùi hương có tính ứng dụng cao, thiên về những nét hương tươi mới và sảng khoái, nhưng không kém phần gợi cảm!
Bắt đầu từ đất nước Pháp hoa lệ, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng họ không ngại những mùi hương nồng nàn, vượt thời gian, ngay cả với những nốt hương mạnh mẽ nhất, chẳng hạn như các sắc thái hơi đậm (dark), cay nồng (spicy), và những sắc thái chung của Xạ hương (Musk). Ví dụ bao gồm Shalimar cổ điển của Guerlain, La Vie Est Belle của Lancome và J’adore của Dior. Chu du khắp các lục địa, đến các khu vực Nam Âu, sự tươi mát của Địa Trung Hải là điều không thể thiếu sót, De rigueur, với những nguyên liệu địa phương sẵn có, như cam quýt (Citrus), cam Bergamot, cam xanh, cũng như dầu hoa cam Neroli, những hương liệu thành công rực rỡ nhất.
Các ví dụ điển hình nhất phải kể đến là Eau d’Orange Vert của Hermes, Cristalle Eau Verte của Chanel, cũng như Light Blue của D&G. Hơn nữa, đối với nước hoa Nam, người Châu âu vô cùng yêu thích cấu trúc Nước hoa cổ điển (nhiều cam quýt), nồng nàn, mạnh mẽ và đầy Nam tính, với các nốt hương phổ biến như Aromatic (ngát hương), Aquatic (biển cả) và Woody (hương gỗ), như Eau Sauvage của Dior, và Bleu de Chanel của Chanel.