Miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 1.000.000đ
L’Officiel: Trò chuyện cùng Johanna Monage

L’Officiel: Trò chuyện cùng Johanna Monage

ScentDesigner
Th 2 08/11/2021 13 phút đọc

Ngày nay, nước hoa đã gắn liền với tính cá nhân của riêng từng người, mà Johanna Monage – nhà thiết kế nước hoa và nhà sáng lập Maison 21G Paris – hiểu rất rõ điều đó. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nước hoa, cô đã chia sẻ với chúng tôi về mối quan hệ của mình với nước hoa, tầm quan trọng của một tủ nước hoa cá nhân, và nhiều điều hơn thế.

Nước hoa trước nay đã luôn đậm tính cá nhân và truyền tải. (Hãy cứ nhìn những bài viết về nước hoa sẽ hiểu được ngay – một chai Chanel N°5 có thể được miêu tả như “một ly nước có ga giữa ngày hè”, cho đến cảm giác khi ngửi như “đang khoác lên mình chiếc váy ngủ mềm mại lụa là và lăn tròn trên tấm trải giường trắng muốt”. Chính khả năng tuyệt vời này của chúng đã mang điều kì diệu đến cho chúng ta, ngay cả trong những giây phút ảm đạm nhất, ví như cuộc khủng hoảng đại dịch đang diễn ra.

Và ngay cả khi đại dịch đang bùng phát thì khao khát về những mùi hương thiết kế cho riêng mình vẫn luôn quẩn quanh. Dù sao thì, chúng ta dùng nước hoa là vì chính bản thân mình, chứ không chỉ để thu hút những người khác như những quan điểm xưa cũ – nên việc tạo ra một mùi hương độc nhất của riêng mình là một nhu cầu rất hiển nhiên. Hãy đến với Maison 21G Paris. Một ngôi nhà nước hoa cho phép bạn trải nghiệm quy trình tạo ra những hương nước hoa của riêng bạn dựa trên sở thích cá nhân; họ đã phát triển nhanh chóng trong hơn một năm qua và đang tiến dần đến việc mở rộng kinh doanh ra toàn cầu.

“Cũng giống như đến nhà hàng vậy… Bạn không thể áp đặt mọi thực khách phải gọi thịt bò. Thế nếu tôi không thích thịt bò thì sao?” – Johanna Monage, người mang đến sự khởi đầu cho Maison 21G bằng một cửa hàng đặt tại Duxton Hill, Singapore vào năm 2019, chia sẻ. “Đầu tiên chúng tôi sẽ tìm hiểu xem bạn thích và không thích gì, cách kết hợp mùi hương của bạn với những hương khác, và nó thích hợp nhất cho những dịp gì.” Theo cô, điều này không giống như cách tiếp thị nước hoa truyền thống, khi những nhãn hàng thuyết phục bạn mua một chai nước hoa bằng rất nhiều quảng cáo. “Thay vì thúc đẩy mua hàng, tôi mong muốn hướng tới việc thấu hiểu con người bạn và hướng dẫn bạn tạo ra nước hoa của riêng mình. Chúng tôi ở đây là để hướng dẫn và truyền tải những hiểu biết của mình với tư cách là những nhà thiết kế nước hoa.”

 

THẾ GIỚI CỦA NƯỚC HOA

Điều gì đã thu hút chị đến với thế giới của nước hoa?

Hoàn toàn là tình cờ. Thông thường thì người trong nghề sẽ xuất thân từ một gia tộc nước hoa ở Pháp, cha truyền con nối. Về phần tôi, tôi học kinh doanh quốc tế và có đam mê sâu đậm với việc khám phá những nền văn hoá mới, nên tôi đã đến Trung Quốc du học vào năm cuối của chương trình thạc sĩ tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế (UIBE) ở Bắc Kinh. Sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc tại một công ty tên là Mane, một trong những nhà sản xuất nước hoa danh giá cuối cùng ở Pháp, và được đào tạo tại trường nước hoa Grasse của họ trong hai năm. Ở miền Nam nước Pháp, ở Grasse, tôi đã học về những nguyên liệu thô, cách nhận biết một palette có 2000 phân tử và tinh chất để tạo nên những sự kết hợp độc đáo. Xung quanh tôi là những người đam mê sáng tạo nước hoa, và tôi cũng đã say đắm nó từ đó. 

Kể từ khi bước chân vào thế giới nước hoa từ 22 năm trước, tôi chưa bao giờ rời bỏ. Khi bạn chạm tay vào thế giới này, bạn sẽ không thể nào quay lưng đi được, như một thứ thuốc gây nghiện vậy. Một lần nữa nhắc lại thì tôi chưa từng nghĩ đến việc làm nghề này. Đó là nhờ vào trải nghiệm và kiến thức của tôi tại Trung Quốc mà tôi có được cơ hội học hỏi về sản xuất nước hoa, còn nhà sản xuất thì có những đánh giá phân tích của tôi để tiếp cận thị trường trung Quốc. Tôi luôn nói rằng tôi muốn phát triển sự nghiệp của mình tại Trung Quốc, chính là vì nhờ nơi này mà tôi được bước chân vào thế giới nước hoa. Đó là lý do vì sao tôi rất vui khi Maison 21G khởi đầu ở châu Á, và dần dần sẽ vươn tới Trung Quốc.

Chị hiểu biết khá nhiều về các nền văn hoá khác nhau. Chị có để ý đến những “khẩu vị” riêng về mùi hương ở các nền văn hoá không?

Có sự khác biệt rất lớn trong mỗi nền văn hoá. Tuỳ thuộc và nơi bạn sinh ra – như là bạn là dân thành thị hay nông thôn, nền giáo dục, môi trường mùi hương của bạn v.v Ngay cả ở trong Trung Quốc, thì người Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đều có sở thích khác nhau.

Ví dụ như ở Pháp, chúng tôi yêu thích các mùi nồng, gợi cảm và hơi hướm phương đông. Những người phụ nữ trong thời thơ ấu của tôi sử dụng những mùi rất mạnh, mẹ tôi dùng L’Heure Bleue de Guerlain  và bà tôi dùng Poison of Christian Dior nên bạn sẽ thấy quen với những mùi đó – đây là môi trường của bạn. Nhưng ở Trung Quốc, người ta thích các mùi nước hoa thanh nhẹ. Tất cả xoay quanh sự hoà hợp, vì thế những mùi hương không có nguyên liệu nào được cho quá liều và luôn khá là cân bằng. Ở Mỹ thì lại là sự tươi mát. Người ở đó thích những loài hoa màu xanh, những cánh hoa trắng trong suốt, các nốt hương trái cây như dưa chuột hoặc dừa. Người Ý thì thích những nốt hương cam chanh như cam bergamot hoặc hương hoa diên vỹ thanh nhã đến từ Tuscany, và ở Ấn Độ thì người ta thích những mùi cay nồng.

Những người phụ nữ trong thời thơ ấu của tôi sử dụng những mùi rất mạnh, mẹ tôi dùng L’Heure Bleue de Guerlain  và bà tôi dùng Poison of Christian Dior nên bạn sẽ thấy quen với những mùi đó – đây là môi trường của bạn.”

 Vậy còn Singapore thì sao? Phụ nữ Singapore thích mùi hương như thế nào?

Khá là bất ngờ với tôi đấy. Khi tôi phát triển 35 nốt hương cao cấp cho bộ sưu tập về các nguyên liệu tự nhiên mang tính biểu tượng cho Maison 21G Paris, như lài và hoa huệ, cũng như đưa một số mùi hương đã không còn trên thị trường quay trở lại như Mimosa và hoa lan chuông, thì người Singapore cực kì thích chúng! Mùi hương ưa thích của người Singapore là mimosa, những bông hoa nhí tròn trịa màu vàng mọc trên những sườn núi ở Grasse nơi miền Nam nước Pháp. Thanh mát, thiên mùi phấn và tinh tế. Một mùi được yêu thích khác là trà – trà xanh, và tôi đang chuẩn bị cho ra mắt mùi trà trắng độc quyền sớm thôi, tươi trẻ, tinh tế và mát lạnh, vì Singapore rất nóng và ẩm. Bạn cũng sẽ thích mùi gỗ đàn hương và va-ni nữa. Kết hợp lại, chúng trở thành một mùi hương cực kì gợi cảm và thanh lịch, hoàn hảo cho buổi tối. Nhưng chúng tôi không phải là một mùi, mà là nhiều mùi hương – sẽ luôn có một mùi thích hợp cho tất cả các sự kiện, dù là đi làm hay sự kiện thảm đỏ. Vì thế tôi rất tin vào cái gọi là tủ nước hoa.

Tủ nước hoa là gì nhỉ?

Nó cũng giống như cách lớp trang điểm sẽ nâng tầm vẻ ngoài của bạn như thế nào ấy. Nước hoa là một phụ kiện, một sự mở rộng dựa trên tính cách và phong cách của bạn. Nó nói lên rất nhiều về bản thân bạn. Cũng như khi bạn mặc lên người một màu sắc sai, hay thích một thứ gì đó quá là tầm thường – nước hoa cũng vậy. Nếu bạn đến một buổi họp, bạn sẽ không dùng một mùi va-ni nồng đậm, hay một mùi gỗ vào buổi sáng khi đi gặp sếp, vì như thế bạn sẽ bắn đi một thông điệp rất gợi cảm hoặc mạnh bạo. Nếu bạn đang mặc đồ jeans, bạn sẽ dùng một chút xạ hương, hoa cam, mimosa. Để nổi bật trên thảm đỏ, bạn sẽ dùng mùi Amber (Hổ phách), Oud (Gỗ) hoặc hoắc hương. Vậy cũng giống như tủ quần áo trong nhà bạn, nước hoa ở đây để hỗ trợ bạn, trong bất cứ dịp gì hoặc tâm trạng nào.

Chai nước hoa đầu tiên của chị là gì nhỉ?

Chúng tôi có một truyền thống khá lớn ở Pháp: mẹ hoặc bà của bạn sẽ tặng chai nước hoa đầu tiên khi bạn 14 tuổi. Thời điểm đó, Cacherel’s Anaïs Anaïs là một mùi rất thịnh hành, rất đặc trưng và đậm hương hoa. Tôi không biết tại sao, nhưng mẹ tôi là một người rất cá tính, bà đã chọn một chai nước hoa hoàn toàn mới tên là New West, phát hành bởi Aramis, và nó là chai nước hoa có mùi không khí tươi mát biển cả đầu tiên, một xu hướng bắt đầu vào những năm 80. Chai nước hoa này có nồng độ phân tử calone cao, mang đến mùi hương của biển cả. Vào thời điểm đó, tất cả mọi người đều hỏi tôi: “Cậu dùng nước hoa gì thế? Cậu thơm như một làn gió biển ấy!” Giờ đây tôi yêu mùi của đại dương – nó làm bạn cảm thấy như đang được chạy trốn.

Maison 21G Paris có gì đặc biệt?

Sự minh bạch, hướng dẫn, hỗ trợ mọi người thấu hiểu phong cách của chính mình. Tôi muốn tạo nên một thế giới bền vững hơn về sản xuất nước hoa, vì khi bạn nhìn vào nước hoa, bạn không biết được những nguồn nguyên liệu và bên trong công thức của bạn có những gì. Chúng tôi hoàn toàn minh bạch với các công thức của mình, chúng tôi sẽ nói cho bạn biết nồng độ của những nguyên liệu tự nhiên, chúng tôi không dùng chất bảo quản vì nó có hại cho da, và tất cả đều sản xuất tươi mới ngay tại Maison 21G. Không có gì có sẵn trên kệ cả. Khi bạn đến, chúng tôi pha chế cho bạn, vì thế bạn không cần dùng chất bảo quản. Các thương hiệu khác sẽ sản xuất hàng triệu chai nước hoa cùng một mùi và nó sẽ nằm trong kho hoặc trên kệ nhiều tháng liền trước khi bạn mua nó. Nước hoa rất mong manh nên vì thế các thương hiệu lớn cần sử dụng chất bảo quản. Chúng tôi cũng vượt ra khỏi ranh giới của sản phẩm. Nhân viên của tôi được gọi là nhà thiết kế mùi hương, chúng tôi ở đây là để thấu hiểu bạn, bạn là ai và vì sao bạn muốn làm ra chai nước hoa này. Điều này khác với việc tôi đứng nhìn bạn và rồi bảo rằng bạn cần gì. Không, bạn là người nói với tôi bạn cần gì và tôi cần lắng nghe bạn, hiểu bạn – rằng bạn đã kết hôn chưa, có con hay không, hay đang theo đuổi một cậu trai nào đó. Tôi cần phải thật sự gần gũi với khách hàng của mình để tìm ra được mùi hương “đúng”. Vì thế mà hơn cả bespoke, đây là dịch vụ mà bạn cung cấp cho mọi người, là sự gần gũi của bạn đối với mọi người.

Có một công thức chắc ăn nào trong việc làm nước hoa không?

Không, không có công thức chắc ăn nào cả. Công thức chắc ăn là công thức mà bạn thích, dựa trên/theo cá nhân bạn. Vì tôi không thể áp đặt điều gì lên bạn cả. Có những nguyên liệu cực kì cao cấp, như hoa diên vỹ - tầm 50.000$/kg. Hoa hồng, 8.000$/kg. Va-ni, 20.000$/kg. Tất cả những nguyên liệu xinh đẹp và hiếm có, cần phải có rất nhiều kĩ thuật và kiên nhẫn để thu hoạch bằng tay thật cẩn thận. Vì thế tôi nghĩ rằng luôn có những nguyên liệu xinh đẹp, nhưng không có công thức hoàn hảo. Thứ hoàn hảo với bạn sẽ không hoàn hảo với tôi.

Chị vừa cho ra mắt dòng sản phẩm hương thơm cho gia đình. Làm thế nào để thổi bùng sức sống cho không gian sống bằng hương thơm nhỉ?

Tôi yêu nến thơm, tôi đặt chúng ở khắp nơi với những mùi hương khác nhau cho những nơi khác nhau. Trong phòng khách, tôi thích một không gian thư giãn và gợi cảm, nên tôi dùng hổ phách và gỗ đàn hương. Trong phòng ngủ, tôi dùng nước hoa xịt phòng, xịt lên gối và tấm trải giường – gồm oải hương và đậu tonka, sự kết hợp này rất thư giãn. Trong phòng tắm, tôi thích mùi tươi mát và sạch sẽ, nên tôi dùng cam bergamot, trà xanh và một ít xô thơm. Trong văn phòng, để tập trung thì tôi dùng đèn xông tinh dầu, với mùi thơm cỏ hương bài kết hợp với trà xanh.

Bản quyền hình ảnh thuộc về Maison 21G
Bài báo gốc đăng tải trên số tháng 5/2021 của L’Officiel Singapore.
Dịch bởi: Maison 21G Vietnam

 Tags:
Gợi ý mùi hương cho 12 tháng sinh

Gợi ý mùi hương cho 12 tháng sinh

Th 6 12/01/2024 14 phút đọc

MÙI HƯƠNG THÁNG 1Điểm chung của những người sinh tháng 1 đều thích tự chăm sóc bản thân, thích làm mọi việc theo sở thích riêng... Đọc tiếp

Maison 21G: Mang nghệ thuật nước hoa Tinh Tế & Tự Nhiên đến tận tay bạn

Maison 21G: Mang nghệ thuật nước hoa Tinh Tế & Tự Nhiên đến tận tay bạn

Th 6 05/01/2024 2 phút đọc

Maison 21G hân hạnh chia sẻ với bạn một hành trình nghệ thuật nước hoa độc đáo, đưa nguyên liệu cao cấp và tinh dầu nước... Đọc tiếp

Khi Mùi Hương trở thành Dấu Ấn độc đáo cho Thương Hiệu

Khi Mùi Hương trở thành Dấu Ấn độc đáo cho Thương Hiệu

Th 2 01/01/2024 2 phút đọc

Mùi hương không chỉ là một giác quan, mà còn là cầu nối đặc biệt đến ký ức và cảm xúc. Trong thế giới doanh nghiệp... Đọc tiếp

Quà Tặng Nước Hoa Cá Nhân Hóa từ MAISON 21G: Ý Tưởng Độc Đáo và Ý Nghĩa

Quà Tặng Nước Hoa Cá Nhân Hóa từ MAISON 21G: Ý Tưởng Độc Đáo và Ý Nghĩa

Th 6 29/12/2023 1 phút đọc

Bạn đang tìm kiếm một món quà đặc biệt, không chỉ độc nhất mà còn chính xác với sở thích của người nhận? MAISON 21G sẽ... Đọc tiếp

Nội dung bài viết