Khám phá Bí mật thế giới nước hoa Chanel
Maison21G
Th 6 30/10/2020
11 phút đọc
Thế giới mùi hương sẽ ra sao nếu thiếu đi thương hiệu nước hoa Chanel trứ danh? Nói một cách đơn giản, chúng gần như sẽ không còn nữa! Hãy cùng chúng tôi đến với hành trình tìm hiểu lịch sử, những bí mật và bí ẩn về cách mà chai nước hoa Chanel đầu tiên ra đời, và làm thế nào chúng vẫn được cho là một trong những sáng tạo mang tính biểu tượng nhất.
Có người đã từng nói, “sự tao nhã lịch thiệp không thể thiếu đi nước hoa. Chúng là phụ kiện căn bản, không nhìn thấy được, và không thể quên được.” (no elegance is possible without perfume. It is the unseen, the unforgettable, the ultimate accessory.). Có lẽ bạn đã đoán ra được những lời này là của ai đúng không? Chính là Gabrielle ‘Coco’ Chanel. Là một người phụ nữ đầy tham vọng, bà đã đấu tranh cho ước mơ của chính mình và cả những người phụ nữ khác trong xã hội. Bà tin tưởng mạnh mẽ vào vẻ đẹp và sức mạnh của mùi hương khi cho rằng “phụ nữ không dùng nước hoa thì không có tương lai.” (a woman who doesn’t wear perfume has no future.)
Vào đầu thế kỷ 20, bà đã được biết đến như là một hiện tượng trong giới thời trang nữ, nổi tiếng rộng khắp bởi những thiết kế tinh tế nhưng cũng đầy tranh cãi. Với một loạt các cửa hàng thành công ở Paris, Deauville và Biarritz, kế hoạch thâu tóm thế giới nước hoa của bà đã nhanh chóng trở thành hiện thực.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thế giới thời trang và nước hoa khác xa so với cách chúng ta thấy bây giờ. Hai ngành này rất tách biệt, không bao giờ được kết hợp cùng nhau, với Maison de Haute Couture’s là thiết kế quần áo và định hướng thời trang, còn Maison de Parfum’s thì pha chế sản xuất nước hoa.
Tuy nhiên, năm 1911 đã chứng kiến sự thay đổi khi mà nhà thiết kế cạnh tranh người Pháp, Paul Poiret, lần đầu tiên ra mắt dòng nước hoa đặc trưng của mình. Ông gọi nó là ‘Parfums de Rosine’ - theo tên của con gái mình, nhưng chúng hầu như không được chú ý đến. Trong khi đó, Chanel đã dùng tên của mình in nổi bật trên từng chai nước hoa; điều này đã gia tăng sự chú ý của công chúng và họ liên tưởng nước hoa trực tiếp với thương hiệu tên của bà.
Vì sao người ta gọi ‘CHANEL’ là một Cuộc cách mạng?
Tuy câu chuyện đằng sau chai nước hoa sáng tạo đầu tiên này vẫn gây nhiều tranh cãi; nhiều người cho rằng, cuộc hành trình của Chanel No.5 bắt đầu vào năm 1920, khi Mademoiselle Coco gặp Ernest Beaux - một chiếc mũi nhạy bén ở Pháp và Nga, người đã tạo nên những kiệt tác nước hoa cho Hoàng gia Nga. Chanel đã yêu cầu ông tạo ra một loại nước hoa có thể thay đổi các chuẩn mực xã hội; một mùi hương “thơm như một người phụ nữ, chứ không như một bông hoa hồng”. (smell like a woman, and not like a rose), được thiết kế riêng cho làn da của người phụ nữ ‘hiện đại’ mà bà đã hình dung.
Thay vì sản xuất những loại nước hoa nữ tính chỉ bao gồm những hương hoa đơn lẻ như thời đó vẫn làm, Coco tập trung vào mùi của ‘sự sạch sẽ’ và tươi mát. Mặc dù các họ Citrus là phù hợp nhất đối với cảm hứng này, nhưng mùi hương quyến rũ của chúng thường bay hơi khá nhanh, do đó bà cần một thứ gì khác bền mùi hơn.
Thật trùng hợp là vào thời điểm đó, các nhà khoa học đang nghiên cứu các hóa chất cô lập được gọi là aldehydes. Nhiều nhà sản xuất nước hoa ngần ngại sử dụng chúng trong các chế phẩm của họ, nhưng Beaux thì không, ông sẵn sàng thử, thậm chí còn thử quá tay ... thay vì chỉ thêm 0,5% aldehyde, Beaux đã thêm đến 5%! Trớ trêu thay, kết quả là gì? Chính là một loại chất lỏng hiện đại chứa 80 nguyên liệu tự nhiên, bao gồm cỏ Vetiver, hoa lài Jasmine (loài hoa Chanel yêu thích nhất), hoa ngọc lan tây Ylang-Ylang, hoa cam Neroli, hoa hồng Rose, hoa linh lan Muguet, và nhiều loại khác; kết hợp với một lượng lớn nguyên liệu hóa chất tổng hợp, aldehyde.
Sự kỳ diệu của aldehyde nằm ở chỗ chúng có khả năng làm thăng hoa mùi hương của các loại tinh dầu hoa cỏ tự nhiên, và gợi nên một dải hương đáng kinh ngạc! Chúng tạo ra cả một nhóm hương mới - hương thơm hoa cỏ aldehyde, và trở thành nguyên liệu đầu tiên trong chai nước hoa mà mọi phụ nữ đều mơ ước! Đáng chú ý hơn cả là, với phẩm chất thu hút và độc nhất vô nhị đó; một biểu tượng, Chanel No.5, đã ra đời!
Mặc dù công thức được chọn bắt nguồn từ một sai lầm trong phòng thí nghiệm; chúng diễn tả chính xác những gì mà Mademoiselle trông đợi. Đó là một mùi hương phức tạp khác thường; đặc biệt sạch sẽ, tươi mới như hương thơm của xà phòng, gần như gợi nhớ đến hương quần áo vừa mới giặt, được gói trong một bó hoa. Chúng mang đến cho người phụ nữ cảm xúc vừa gợi cảm vừa thuần khiết; khuyến khích bên trong họ vang lên một tiếng nói mới, một biểu hiện mới; và chúng cũng có độ lưu hương đủ mạnh để tỏa hương suốt cả ngày.
Có người kể rằng, sau nhiều tháng nghiên cứu, Beaux đã đưa ra một danh mục gồm 10 mẫu nước hoa, đánh số từ 1-5 và 20-24, và công thức được chọn là công thức số 5. “Tôi ra mắt bộ sưu tập của mình vào ngày thứ năm của tháng Năm, tháng thứ năm trong năm, vậy nên chúng tôi để mẫu nước hoa số 5 này giữ đúng cái tên vốn có, nó ẩn chứa sự may mắn.”
Sự thật đằng sau sự thành công viên mãn
Vì sao chúng ta mua nước hoa? Thông thường, quyết định của chúng ta đơn giản bắt đầu từ sự quảng cáo của thương hiệu, sau đó mùi hương và cảm xúc mà nước hoa mang lại khiến chúng ta trung thành với nhãn hiệu đó. Chanel No.5 đã thỏa mãn được tất cả những lý do này. Ra mắt vào năm 1921, mùi hương này đã gặt hái thành công ngay lập tức, công lao một phần là nhờ vào các thủ thuật marketing khéo léo của Chanel.
Để mừng dịp ra mắt, bà đã mời Beaux và bạn bè đến một nhà hàng nổi tiếng ở Parisian Riviera; nơi trước đó bà đã cho xịt nước hoa quanh bàn. Vì là lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng, mỗi người phụ nữ khi đi ngang qua bàn đều dừng lại và hỏi về mùi thơm bí ẩn mà họ ngửi thấy, mùi mà họ chưa từng được biết đến trước đó bao giờ. Lúc đó đã trở thành “khoảnh khắc khẳng định… rằng nó sẽ trở thành một chai nước hoa mang tính cách mạng” - T.J Mazzeo, tác giả cuốn sách ‘Bí mật của Chanel No.5’ cho biết.
Cũng giống như các thiết kế thời trang của Coco, thiết kế chai nước hoa này rất độc đáo và thu hút. Chúng đơn giản, với phần thân giống như một chai whisky, và phần nắp như viên kim cương, lấy cảm hứng từ quảng trường Place Vendôme ở Paris. Không chỉ vậy, vào năm 1959, chỉ riêng thiết kế phần chai thôi đã được thêm vào bộ sưu tập cố định của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại (Museum of Modern Art) ở Thành phố New York. Sau đó, ngay cả những nghệ sĩ nổi tiếng như Andy Warhol cũng bị thu hút và hấp dẫn bởi sự tinh xảo và sang trọng của chai nước hoa, và từ đó tạo ra tác phẩm nghệ thuật với hình mẫu là chai Chanel No.5 vào năm 1997.
Trải qua nhiều thập kỷ và thế kỷ, mùi hương được tất cả phụ nữ trên thế giới ngưỡng mộ, kể cả biểu tượng quyến rũ những năm 1960, Marilyn Monroe. Trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi cô thường mặc gì khi đi ngủ, Monroe đã không ngần ngại trả lời, “Sao, Chanel No.5, dĩ nhiên rồi…”. Điều này đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng về loại nước hoa này, và kể từ thời điểm đó, không gì là quyến rũ hơn ý tưởng về một người phụ nữ mặc lên mình hương Chanel No.5 khi ngủ.
Được xem là biểu tượng của phái đẹp, nước hoa đã trở thành một phần trong những chiến dịch quảng cáo hào nhoáng và đáng nhớ nhất. Từ việc sử dụng các khẩu hiệu, như "Every Woman Alive Loves Chanel No. 5"; về sau Chanel đã chuyển sang các chiến dịch đơn giản hơn, tập trung vào các nữ diễn viên hoặc người mẫu nổi tiếng, và hương thơm nước hoa. Đại sứ thương hiệu đầu tiên vào năm 1970 là Catherine Deneuve, sau đó là tám đại sứ khác, bao gồm Nicole Kidman và Audrey Tautou. Và năm 2012 đánh dấu một chiến dịch mới mẻ, một người nổi tiếng mới, và là người đàn ông đầu tiên, Brad Pitt. Vì ban đầu được giới thiệu là nước hoa dành cho nữ, chiến dịch này hiển nhiên đã tạo ra nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng về độ lan truyền.
Một trụ cột của phong cách và sự sang trọng, với một câu chuyện phong phú, mang tính cách mạng. Với sự trợ giúp từ các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, cùng sự hấp dẫn mới mẻ đầy hiện đại; thậm chí 100 năm sau, Chanel No.5 vẫn tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất trên toàn thế giới, và thực sự là một sản phẩm kinh điển vượt thời gian, là biểu tượng bất diệt của phái đẹp.
Tạo nên Chanel No.5 của riêng bạn với Maison 21G
Mãi mãi là hương thơm của thời gian, một bó hoa thơm ngàn vượt không gian; không có gì đáng ngạc nhiên khi các hỗn hợp nước hoa lấy cảm hứng từ Chanel mà chúng tôi gợi ý cho bạn lại nở rộ và nở rộ với các loại hoa bạn yêu thích, và đặc biệt là với viên ngọc Coco - hoa lài Jasmine! Bộ ba những sáng tạo nước hoa nữ tính dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên những phiên bản No… hoàn hảo cho riêng mình.
Đầu tiên phải kể đến sự pha trộn giữa hoa lài Jazzy Jasmine với hương thơm khó cưỡng của hoa diên vĩ Orris Opera. Tuy chúng là must-have, nhưng bạn ít nhất cũng NÊN quyến rũ chiếc mũi của mình với bộ đôi này trước đã. Hương thơm sang trọng, không thể cưỡng lại, với lớp kem ngậy béo mịn và mềm mại như nhung, kết hợp với những nốt hương giữa nồng ấm của đất, gỗ và rễ cây, hòa trộn cùng hương thơm phong phú gợi cảm và cũng rất xanh mát nịnh mũi của hoa lài Jasmine. Một hương thơm dễ chịu nhưng mạnh mẽ, rất lý tưởng cùng bạn năng động cả ngày!
Một gợi ý khác lấy cảm hứng từ sự uyển chuyển của phái nữ, hãy thử kết hợp của hoa lài Jazzy Jasmine cùng hoa huệ Tuberose Tribute. Một vũ điệu thần thánh của những bông hoa trắng, khơi gợi nên một hương thơm cực kỳ gợi cảm, xanh tươi, ấm áp và vô cùng ngọt ngào; khiến làn da của bạn trở nên “thơm ngon” hơn bao giờ hết!
Cuối cùng, không thể không kể đến sự kết hợp của hoa lài Jazzy Jasmine với hoa hồng Rose Ritual, để tạo nên cú twist hiện đại cho 'mùi hương của phụ nữ'. Đừng lo lắng bởi hương hoa quá lãng mạn của hoa hồng Rose Ritual, vì khi kết hợp với hoa lài Jasmine, chúng sẽ tạo nên một sắc hồng tươi mát trong lành, say đắm, nhưng lại không kém phần tinh tế, cùng những nốt hương sau tựa như hương trà, và tổng thể là một chai nước hoa vô cùng thần kỳ! Các quý cô yêu mến, xin hãy chuẩn bị đón nhận những ánh mắt say mê ngưỡng mộ dõi theo mỗi khi các bạn xuất hiện giữa đám đông!